วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

ทหารร้อง นายกฯ-รมว.กลาโหม อึดอัดนโยบาย ผบ.ทบ.

กองทัพบก 11 ก.พ.- กำลังพล นปอ.ส่งเรื่องร้อง นายกฯ-รมว.กลาโหม อึดอัดนโยบาย ผบ.ทบ.ให้เข้างานเร็วกว่าเดิม เพื่อเข้าแถวร้องเพลงชาติ เสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติ อ้างกระทบชีวิตประจำวัน ขณะที่โฆษก ทบ.ติง ควรแจ้งหน่วยหรือผู้บังคับบัญชา ทำแบบนี้ข้ามขั้นตอน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก มอบนโยบายการปลูกฝักอุดมการณ์รักชาติ และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยสั่งการให้แม่ทัพทั้ง 4 ภาคดำเนินการเสริมสร้างอุดมการณ์ของกำลังพลให้เป็นโครงการนำร่อง ซึ่งหลังจากรับมอบนโยบายแล้ว พล.ท.ยุทธศิลป์ โดยชื่นงาม ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) ได้นำโครงการดังกล่าวมาใช้ทดลองกับกำลังพลที่ขึ้นตรงกับหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ โดยเฉพาะการปรับเปลี่ยนเวลาจากเดิมที่ข้าราชการทหารจะปฏิบัติงานตั้งแต่เวลา 08.30 น. จนถึงเวลา 16.30 น. มาเป็น 08.00 น. จนถึง 16.00 น. เริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2551ที่ผ่านมา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 08.00 น.ของทุกวันกำลังพลของ นปอ.จะต้องเข้าแถวร้องเพลงชาติ และปฏิญาณตน โดยเฉพาะในเรื่องของความรักความสามัคคี รวมถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกองทัพ และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งหลังจากได้ทดลองมาระยะหนึ่ง มีกำลังพลบางส่วนเกิดความอึดอัดใจต่อนโยบายของ พล.อ.อนุพงษ์ และ พล.ท.ยุทธศิลป์ ในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรง จึงได้นำเรื่องดังกล่าวไปร้องเรียนกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยเนื้อหาข้อร้องเรียนส่วนใหญ่คือผลกระทบจากการเลื่อนเวลาการทำงานที่จากเดิมเข้างานในเวลา 08.30 น.. มาเป็นเวลา 08.00 น. ทำให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของกำลังพลและบุตรหลานด้วย
พ.อ.โชติอนันต์ ทรัพย์หิรัญ รองผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (พล.ปตอ.) หนึ่งในหน่วยขึ้นตรงกับหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาที่ต้องการเสริมสร้างและส่งเสริมอุดมการณ์รักชาติให้เกิดขึ้นภายในหน่วยทหาร โดยผู้บังคับบัญชาและผู้อำนวยการของหน่วยได้ประชุมและยินดีที่จะดำเนินโครงการดังกล่าว เพราะถือเป็นโครงการที่ดีและสนับสนุนให้กำลังพลเกิดความรักความสามัคคี
"ทางกองพล ปตอ.สอบถามกำลังพลแล้ว ซึ่งกำลังพลก็บอกว่าสามารถเข้าทำงานได้ ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนแผนการปฏิบัติราชการ ไม่ได้บังคับหรือเข้มงวดกับกำลังพล หากไม่เห็นด้วยทางหน่วยก็ไม่สามารถไปบังคับได้ หน่วยเรามีเหตุมีผลและอนุญาตให้กำลังพลมีอิสระในความคิดอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม หากกำลังพลไม่เห็นด้วย ทางหน่วยก็คงไม่ลงโทษอะไร ขณะนี้ยังไม่ทราบว่ามีกำลังพลไปร้องเรียน โครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการทดลองเท่านั้น มีการเคารพธงชาติ และร้องเพลงชาติไทยทุกวัน หลังจากนั้นก็จะให้กำลังพลปฏิญาณตนในเรื่องของความรักชาติ และความจงรักภักดีต่อสถาบัน และทุกวันศุกร์จะมีการสวดมนต์เพื่อเป็นการถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย" พ.อ.โชติอนันต์ กล่าว
ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดข้อเท็จจริงกับประเด็นที่กำลังพลของหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ (นปอ.) ไปร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หากมีเรื่องดังกล่าวจริง กำลังพลก็น่าจะไปร้องกับหน่วยหรือแจ้งผู้บังคับบัญชารับทราบ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่อะไรก็จะไปร้องเรียนชนิดข้ามขั้นตอนมันคงไม่ถูกต้อง
"ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการในที่ประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกเมื่อหลายสัปดาห์ เพื่อให้กำลังพลไปทำหน้าที่ของตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องของการรักษาสถาบันไม่ให้ใครหมิ่น อย่างไรก็ตาม การแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทุกคนมีหน้าที่จะต้องช่วยกันทำให้เกิดความสงบสุข กองทัพบกคงไม่สามารถทำอะไรได้เพียงฝ่ายเดียว" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว.-สำนักข่าวไทยอัพเดตเมื่อ 2009-02-11 19:54:28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google